Hướng dẫn mua hàng

QUY TRÌNH MUA HÀNG VÀ ĐÁNH GIÁ NHÀ CUNG CẤP CHO DOANH NGHIỆP.

Xây dựng được quy trình mua hàng và đánh giá nhà cung cấp phù hợp sẽ giúp công ty của bạn thực hiện việc mua hàng, lựa chọn nhà cung cấp chính xác, tiết kiệm chi phí nhất. Bạn hãy cùng “Mai đến” tìm hiểu quy trình mua hàng và đánh giá nhà cung cấp cho doanh nghiệp qua bài viết sau: 
Tại sao doanh nghiệp cần quy trình mua hàng rõ ràng?

Sự minh bạch trong quy trình mua hàng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hạn chế các rủi ro, lãng phí nguồn lực, thời gian, chi phí và đạt được nhiều lợi ích khác.

Bước 1: Xác định nhu cầu mua

Ở giai đoạn này của quy trình mua hàng, công ty của bạn sẽ xác định các hàng hóa hoặc dịch vụ cần mua để giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó cho công ty. Ví dụ như công ty muốn trang trí văn phòng với không gian xanh thoáng đãng. Vậy hàng hóa cần mua lúc này là hệ thống các cây xanh, hoa, tiểu cảnh phù hợp với không gian văn phòng.

Huong-dan-mua-hang

Bước 2: Xác định yêu cầu đối với đơn đặt hàng

Mỗi mặt hàng, dịch vụ sẽ có yêu cầu, chuẩn khác nhau. Công ty bạn sẽ cần xác định các yêu cầu đối với đơn đặt hàng cụ thể đánh tránh mua nhầm hàng hóa, dịch vụ không cần thiết. Ví dụ như cây xanh thì cần làm rõ là mua bao nhiêu cây, chủng loại gì, chiều cao, kích cỡ bao nhiêu, các yêu cầu khác về màu sắc hoa, lá như thế nào… Bạn cũng cần làm rõ về giới hạn ngân sách chi cho hàng hóa, dịch vụ. Điều này sẽ giúp nhân viên mua hàng đánh giá và lựa chọn được nhà cung cấp đáp ứng yêu cầu đơn hàng.

quy-trinh-quan-ly-don-dat-hang-hieu-qua-nhat

Bước 3: Tìm kiếm nhà cung cấp tiềm năng

Thông thường các công ty sẽ xây dựng các mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Trường hợp bạn chưa tìm được nhà cung cấp ưng ý thì bạn có thể tìm kiếm nhà cung cấp qua tìm kiếm trực tuyến; tham dự các triển lãm thương mại hoặc liên hệ trao đổi qua điện thoại.

kinh-nghiem-tim-kiem-khach-hang-tiem-nang-hieu-qua-nhat

Sau khi tìm thấy một số nhà cung cấp, doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều tiêu chí khác nhau để đánh giá nhà cung cấp để lựa chọn ra đối tượng phù hợp nhất với doanh nghiệp mình.

Bước 4: Đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp

Để đánh giá, lựa chọn được nhà cung cấp tốt nhất thông thường bạn sẽ cần lấy báo giá đề xuất của ít nhất 3 nhà cung cấp. Từ các báo giá đề xuất cung ứng này, bạn sẽ cân nhắc so sánh xem đâu là lựa chọn tốt nhất về giá cả và chất lượng hàng hóa, dịch vụ. Bạn cũng nên xem xét đến yếu tố thương hiệu nhà cung cấp, chính sách bảo hành, dịch vụ sau bán hàng… để lựa chọn chuẩn xác nhất.

kinh-nghiem-tim-kiem-khach-hang-tiem-nang-hieu-qua-nhat

Bước 5: Đàm phán và ký kết hợp đồng

Ở bước 5 của quy trình mua hàng, bạn sẽ tiếp tục đàm phán với nhà cung cấp được đánh giá và lựa chọn ở bước 4. Việc đàm phán này nhằm trao đổi sâu hơn, rõ ràng hơn về các yêu cầu, cam kết đối với hàng hóa, dịch vụ, đảm bảo 2 bên có thể thực hiện việc cung ứng thuận lợi.

ky-hop-dong-cung-ung

 

Sau khi đàm phán kết thúc, công ty của bạn và nhà cung ứng sẽ cùng ký kết hợp đồng để có một ràng buộc về mặt pháp lý giữa hai bên. Hợp đồng cũng là văn bản thể hiện rõ ràng, đầy đủ các cam kết, yêu cầu đối với hàng hóa, dịch vụ cung ứng cũng như trách nhiệm của 2 bên.

Bước 6: Tiến hành giao nhận hàng và thanh toán

Trên cơ sở hợp đồng đã ký kết, nhà cung cấp sẽ tiến hành giao, lắp đặt hàng hóa, dịch vụ trong khung thời gian đã thỏa thuận. Công ty của bạn sẽ tiến hành kiểm tra, nhận, nghiệm thu hàng hóa, dịch vụ và thanh toán cho nhà cung cấp.

Giao-hang-van-chuyen

Bước 7: Đánh giá hoạt động của nhà cung cấp

Việc đánh giá sẽ giúp công ty của bạn nhìn nhận được các yếu tố như nhà cung cấp đã thực hiện đúng cam kết về hàng hóa, dịch vụ hay chưa; chất lượng hàng hóa, dịch vụ như thế nào… Việc đánh giá kịp thời có thể giúp công ty bạn yêu cầu bảo hành hàng hóa, dịch vụ trong thời gian bảo hành.

danh-gia-nha-cung-cap